Pep trọc và hành trình khoan thủng khối bê tông Man United với Foden

Trận derby Manchester thêm một lần nữa diễn ra với một kịch bản quen thuộc về mặt thế trận trong nhiều năm trở lại đây.

Man City vẫn quá ‘out trình’ so với Man United

Manchester United sử dụng một số lượng lớn các cầu thủ có sở trường hoạt động ở khu vực trung lộ, chú trọng vào các tình huống phản công. Còn Manchester City áp đặt trận đấu, kiểm soát bóng với tỉ lệ lớn và cố gắng kiểm soát tốt đa khả năng chuyển trạng thái của đối thủ.

Cuộc hành trình trong 90 phút để khoan phá hệ thống phòng ngự sẵn sàng chơi thấp đến từ đối phương của City gặp một trở ngại lớn, khi họ phải nhận bàn thua từ ngay đầu trận đấu. Đó là một tình huống điển hình ở cuộc đối đầu giữa đôi bên trong nhiều năm qua. Một tình huống phản công bằng bóng dài, Bruno Fernandes kiến tạo, để Marcus Rashford ghi bàn.

>>> Bấm vào đây xem: Xem link trực tiếp bóng đá hôm nay <<<

Một thế trận dồn ép vẫn được tạo ra tại Etihad
Một thế trận dồn ép vẫn được tạo ra tại Etihad

Sự kiên trì của đội chủ nhà càng được thách thức. Trên thực tế, đội bóng của Pep Guardiola vẫn cố gắng tạo ra cách chơi quen thuộc của mình trước những đội thủ sử dụng khối phòng ngự thấp trên phần sân nhà. Họ tự tin vào chất lượng của 2 cầu thủ chạy cánh chơi rộng là Jeremy Doku và Phil Foden, 2 tiền vệ công Kevin De Bruyne và Bernardo Silva cùng sự cơ động của cặp tiền vệ trung tâm Rodri và John Stones trong cấu trúc 3-2-5.

Một thế trận dồn ép được tạo ra tại Etihad. Trung bình mỗi 4 phút ở hiệp thi đấu thứ nhất, đội chủ nhà được hưởng một quả phạt góc – con số có thể phần nào minh chứng cho khả năng triển khai những phương án tấn công với khả năng mở rộng chiều ngang và tấn công chiều sâu của Manchester City. Cũng phải nói thêm đến việc cặp đôi tiền vệ trung tâm của United đã có một hiệp đấu không tồi. Casemiro và Kobbie Mainoo hoàn thành tốt nhiệm vụ kiểm soát các khoảng trống ở nách trung lộ một cách cơ bản trong vai trò phòng ngự của mình.

Trong bối cảnh ấy, đáng ra City đã thành công trong những thứ được coi là sở trường của mình, nếu Erling Haaland đưa bóng vào lưới ở khoảng cách chỉ khoảng 5m. Một tình huống ấn tượng mà đội bóng của Pep Guardiola đã tạo ra. Bóng được chuyển hướng đến vị trí của Doku, Rodri xuất hiện như một cầu nối, để đưa trái bóng vào vòng cấm địa đối phương theo hướng ngược lại, ở đúng vị trí mà Phil Foden xâm nhập trong tư thế không ai kèm.

United với lợi thế dẫn trước thậm chí lùi sâu đội hình hơn về 1/3 sân nhà. Và City cũng sẵn sàng với bài đánh sử dụng tiền đạo cao lớn của mình một cách trực diện.
United với lợi thế dẫn trước thậm chí lùi sâu đội hình hơn về 1/3 sân nhà. Và City cũng sẵn sàng với bài đánh sử dụng tiền đạo cao lớn của mình một cách trực diện.

Khi phương án A của Manchester City đã không mang đến hiệu quả cao nhất ở 45 phút thi đấu đầu tiên, các nhà đương kim vô địch tiếp tục có những miếng đánh khác ở hiệp 2. Đường chuyền vỗ mặt của Rodri cho Haaland ở phút thứ 4 của hiệp đấu này là một chỉ dấu. United với lợi thế dẫn trước thậm chí lùi sâu đội hình hơn về 1/3 sân nhà. Và City cũng sẵn sàng với bài đánh sử dụng tiền đạo cao lớn của mình một cách trực diện.

Trớ trêu cho United, họ bị thủng lưới trong một pha bóng không thực sự có được tính tổ chức cao nhất ở hàng phòng ngự. Trước khi Foden tung chân mang về bàn thắng gỡ hòa từ ngoài vòng cấm địa, đội khách đã có một cơ hội phản công không hề tồi trong pha bóng mà Marcus Rashford đã thua thiệt về mặt tốc độ so với chuyên gia chống phản công Kyle Walker. Man City tổ chức tấn công ngay sau đó, trong bối cảnh khu vực phòng ngự mà đáng ra Rashford cần kiểm soát đang không có ai trấn giữ.

>>> Vào ngay để không bỏ lỡ: Cập nhật kết quả bóng đá 24h <<<

Man United bị thủng lưới trong một pha bóng không thực sự có được tính tổ chức cao nhất ở hàng phòng ngự
Man United bị thủng lưới trong một pha bóng không thực sự có được tính tổ chức cao nhất ở hàng phòng ngự

Ở thời điểm ấy, tỉ số hòa chắc chắn không phải là thứ đội bóng của Pep Guardiola hướng đến. Và đó chính xác là thời điểm nhà cầm quân người Tây Ban Nha tạo ra những sự điều chỉnh. Cá nhân có sở trường bám biên gần như duy nhất trong đội hình xuất phát của City là Doku được rút ra sân, thay vào đó là một cá nhân có sở trường hoạt động ở khu vực trung lộ Julian Alvarez. City tỏ ra mất cân bằng hơn ở cấu trúc đội hình, nhưng là trong ý đồ muốn tạo ra lợi thế quân số ở khu vực hành lang trong trước cá nhân Casemiro hoặc Mainoo.

Foden, Alvarez và De Bruyne được phép di chuyển một cách tự do trong khoảng cách gần nhau, để rồi chính họ là những người tạo nên bàn thắng quyết định. Bàn thắng được tạo nên trong bối cảnh Alvarez di chuyển từ vị trí tiền vệ tấn công lệch phải sang biên trái, cùng Foden tạo ra tình huống phối hợp 2v1 trước Casemiro.

Man City đã 2 lần khoan thủng khối bê tông do United tạo ra
Man City đã 2 lần khoan thủng khối bê tông do United tạo ra

Kịch bản những trận derby Manchester luôn là như vậy. Ở đó, Pep Guardiola và các học trò luôn phải trải qua một hành trình “khoan bê tông” không dễ dàng. Thêm một lần nữa những điều chỉnh nhỏ của vị chiến lược gia người Tây Ban Nha lại mang đến hiệu quả cao nhất. Và khoảng cách về đẳng cấp giữa đôi bên lúc này lại thêm một lần nữa được nối dài.

Bình Luận

Chat
Top nhà cái
1
BH thể thao cược đầu hoàn 100%
X

8XBET

X

8XBET

8XBET