Mason Greenwood và câu chuyện phá sản công ty đại diện hình ảnh

The Times vừa đăng tin tức độc quyền: Công ty bản quyền hình ảnh của Mason Greenwood đã tự nộp đơn thanh lý  đóng cửa, ngừng hoạt động).

Mason Greenwood phá sản công ty đại diện.

Tài khóa gần nhất người ta thu thập được cho thấy tiền mặt có sẵn của công ty này đã giảm từ 1.03tr xuống hơn 400k bảng, với giá trị tổng tài sản còn hơn 530 nghìn.

Rõ ràng mọi người đều biết cái cáo buộc của Greenwood. Theo luật pháp mà nói thì để thiết lập một tổ chức bản quyền hình ảnh cho cầu thủ, rõ ràng rằng cầu thủ phải có giá trị hình ảnh đối với nhà tài trợ. Greenwood từ khi ăn cáo buộc thì mất hết rồi.

600 nghìn bảng Anh bị giảm kia là đã bị dùng ra để trả cho thành viên duy nhất của nó kèm trả cổ tức. À nói đến đây thì phải bổ sung thêm thông tin.

TSM Sports Ltd được thành lập vào tháng 5/2019 khi Greenwood 17 tuổi, với cha anh là Andrew làm đồng giám đốc. Mason Greenwood tự trở thành giám đốc duy nhất của c.ty vào tháng 12/2020, 3 tháng sau khi ra mắt England football team.

>>> Xem ngay link: Trực tiếp bóng đá hôm nay <<<

Greenwood thành lập công ty bản quyền từ rất sớm
Greenwood thành lập công ty bản quyền từ rất sớm

Mục tiêu ra đời của  công ty bản quyền này để làm gì? Một lý do thôi: giảm ảnh hưởng từ thuế. Lợi nhuận.

Các cầu thủ thuộc CLB tại Anh gồm Premier League và Championship sẽ phải đóng thuế, với mức giá lên đến 45% nếu kiếm được trên 150.000 bảng Anh (và thêm 2% đóng góp Bảo hiểm xã hội).

Trong trường hợp CLB trả tiền cho tổ chức sử dụng quyền hình ảnh thay vì thanh toán tiền lương, cầu thủ sẽ không bị đánh thuế thu nhập với mức 45% nữa mà chỉ trả thuế thu nhập doanh nghiệp là 20% (giảm xuống 18% vào năm 2020). Đây là điểm lợi cho thu nhập của cầu thủ.

Thành lập công ty bản quyền hình ảnh cũng có lợi cho cả CLB, bởi đội bóng sẽ không phải trả tiền đóng bảo hiểm xã hội (lên mức 13.8% giá trị hợp đồng kinh doanh) khi thanh toán cho các tổ chức sở hữu bản quyền hình ảnh cầu thủ.

Tưởng tượng thử một đội 30 cầu thủ thì bớt được bao tiền. Ví dụ nhé, nếu một cầu thủ được trả 1.8 triệu bảng/năm trước khi khấu trừ thuế thì CLB có thể tiết kiệm tới 190.000 bảng các khoản thanh toán thuế cho mỗi cầu thủ hàng năm. Gần 200k đó nhân lên.

Đấy là lợi ích riêng của việc thành lập c.ty bản quyền hình ảnh. Thế thì tại sao phải lằng nhằng việc xác định bản quyền?

Trước tiên ta sẽ nói về việc “tại sao bản quyền hình ảnh ra đời”.

Đơn giản thì đó là một phần trong nền công nghiệp xoay quanh bóng đá đã và đang phát triển với quy mô ngày một rộng lớn. Hiểu trực quan thì đội bóng trả tiền để cầu thủ chơi bóng, oke đi làm cả mà.

Nhưng khi các mối quan hệ ngoài chuyên môn sân cỏ được đẩy mạnh, với sự thương mại hóa bóng đá được tăng lên, các đội bóng sẽ phải tìm cách kiếm được nhiều tiền hơn (tất nhiên là có trả cho cầu thủ) trên các khía cạnh thương mại khác.

Đó là sự ra đời của bản quyền hình ảnh.

Các CLB hiểu rằng siêu sao mà họ nắm giữ là tài sản có thể tạo ra giá trị thương mại bên cạnh việc thi đấu trên sân cỏ. Chỉ cần có siêu sao đó thôi thôi thì họ dư sức thu hút nhà đài mua bản quyền các trận đấu trực tiếp có anh thi đấu, nhà tài trợ và đối tác thương mại cũng sẽ phải đặc biệt để mắt đến.

Giờ sẽ tới phần giải thích “vì sao phải lằng nhằng”.

Nhiều lý do nhưng trước nhất, nếu không có thỏa thuận về bản quyền hình ảnh riêng với các ngôi sao thì các CLB sẽ khó sử dụng tối đa hình ảnh siêu sao cho các mục đích thương mại.

Bởi luật có cái quy định vầy lạ lắm. Ví dụ ở hạng mục hình ảnh, CLB không thể tự tiện sử dụng hình ảnh mang tính cá nhân của một cầu thủ và quy định đó áp dụng ngay cả trên sân bóng. CLB chỉ có thể thoải mái sử dụng hình ảnh các cầu thủ khi có từ 3 cầu thủ của họ trở lên vào chung một khung hình. Trong trường hợp này, hình ảnh được tính là “hình ảnh đội bóng”.

Tức như cái hình minh họa dưới bài có mỗi 2 người thôi thì Greenwood hoặc Ronaldo sẽ sở hữu nó và có quyền dùng nó để làm thương mại. Manchester United đừng có mà rờ vào.

Vậy giờ United muốn dùng ảnh này thì làm sao? Đàm phán hợp đồng thôi. Tùy thuộc vào các điều hợp đồng kinh doanh giữa các bên: Đối tác thương mại, Tổ chức sở hữu bản quyền hình ảnh, Câu lạc bộ và cầu thủ thì bản quyền hình ảnh sẽ được phân chia theo tỷ lệ khác nhau.

Ví dụ nhé. Khi Dennis Bergkamp chuyển đến Arsenal vào năm 1995, vấn đề bản quyền hình ảnh của anh đã được nhắc đến trong hợp đồng cá nhân với CLB. Sau đàm phán, chú được toàn quyền khai thác hình ảnh của Bergkamp, đổi lại danh thủ thu về 1.5 triệu bảng/năm. Đáng nói là lương của Bergkamp khi đó 2 triệu.

>>> Truy cập link đọc thêm: Tin tức bóng đá 24h <<<

Hình ảnh của cậu gần như sụp đổ
Hình ảnh của cậu gần như sụp đổ

Còn nhiều lý do khác nữa nhưng nói như thế này thì mọi người cứ tự chung quy là về tiền cho nhanh.

Nói chung chuyện ăn chia giữa cầu thủ và CLB đều nằm ở trên hợp đồng và có thể thương thảo trước khi ký kết.

Như nãy có nói thì Greenwood đã tự thành lập công ty bản quyền riêng từ rất sớm, 4 năm trước luôn rồi. Lúc đấy cậu còn ngon choét và nếu lộ trình bằng phẳng thì số tiền cậu thu về từ bản quyền hình ảnh của bản thân chắc đủ khả năng sánh với những quơ cờ lát.

Giả sử nếu thuận lợi nhé, G11 có thể bắt chước cách Ronaldo bán bản quyền hình ảnh của mình vào năm 2015. Cụ thể, nhà vua nhượng toàn bộ quyền cho công ty MINT Media của Peter Lim sở hữu. Tức là tên, chữ ký, giọng nói, hình ảnh và bất kỳ đặc điểm cá nhân nào của CR7 thì MINT Media và Peter Lim đều kiểm soát mọi quyền ra quyết định đối với việc sử dụng chúng.

Nghĩa là, bất kỳ thương hiệu nào muốn liên kết với Cristiano Ronaldo trước tiên sẽ phải xin phép MINT Media. Sau đó, một nhóm nghiên cứu sẽ đánh giá liệu thỏa thuận ấy có mang lại lợi ích cho thương hiệu CR7 hay không – và nếu được chấp thuận, họ sẽ cấp phép để đổi lấy một khoản phí rất lớn.

Phí ai húp là một chuyện, nhưng MINT Media sẽ còn cung cấp cả thị trường (thứ FC Barcelona sẽ phải tự lo nếu đòi tự bán áo) cho thương hiệu CR đi khắp châu Á nữa. Greenwood có thể thành công đến mức vậy, vừa có tiền vừa có tiếng.

Nhưng như bây giờ thì khó quá rồi.

Bình Luận

Chat
Top nhà cái
1
BH thể thao cược đầu hoàn 100%
X

8XBET

X

8XBET

8XBET